MY MENU

News & Events

ProPak Asia 2021

Title
เครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติและแบบกึ่งอัตโนมัติแตกต่างกันอย่างไร
Author
ผู้ดูแลระบบ
Date Created
04/10/2024
Attachment0
Views
8
Content

เครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติและแบบกึ่งอัตโนมัติแตกต่างกันอย่างไร

จุดเด่นจุดด้อยของเครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติและกึ่งอัตโนมัติ


เรื่องที่สำคัญที่สุดในการผลิตสินค้าต่าง ๆ คือการหาวิธีการผลิตให้ได้ผลิตภัณฑ์มากที่สุด โดยที่ใช้ต้นทุนน้อย ประหยัดเวลา และผลิตภัณฑ์ที่ได้ต้องมีประสิทธิภาพ ซึ่งวิธีการง่าย ๆ ที่ผู้ประกอบการนิยมใช้ก็คือ การใช้เครื่องจักรช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่พนักงานในโรงงานและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งในการบรรจุผลิตภัณฑ์แบบเหลว ควรใช้เครื่องจักรเพราะเกิดของเหลวปนเปื้อนได้ง่าย และความแม่นยำในการใส่ปริมาณของเหลวในบรรจุภัณฑ์ จึงต้องใช้เครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติเป็นตัวช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่เครื่องบรรจุเหลวมีทั้งแบบเครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติและแบบกึ่งอัตโนมัติ จึงต้องทำความเข้าใจความแตกต่างก่อนเลือกใช้งาน

เครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติ vs เครื่องบรรจุเหลวแบบกึ่งอัตโนมัติ

  1. เครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติ (Automatic liquid filling machine)
    ในปัจจุบันการผลิตต้องอาศัยความรวดเร็ว ความแม่นยำและประหยัด เครื่องจักรอัตโนมัติจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในธุรกิจต่าง ๆ โดยเครื่องจักรที่ได้รับความนิยมในโรงงานอุตสาหกรรมประเภทของเหลวคือ เครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุนได้ ซึ่งการทำงานของเครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติ มีการทำงานโดยใช้ระบบควบคุมอัตโนมัติและเซนเซอร์ต่าง ๆ เพื่อบรรจุของเหลวลงในบรรจุภัณฑ์ได้อย่างแม่นยำโดยไม่พึ่งแรงงานคน เครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติมีหลายประเภทขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน แบ่งได้ 2 ประเภท คือ

    1. เครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติที่บรรจุตามระบบการบรรจุ ได้แก่ ระบบแรงดันที่เหมาะสำหรับของเหลวที่มีความหนืดต่ำ เช่น การบรรจุน้ำผึ้ง ระบบปริมาณเหมาะสำหรับการบรรจุของเหลวที่มีความแม่นยำสูง เช่น ผลไม้กระป๋อง

    2. เครื่องบรรจุเหลวอัตโนมัติที่บรรจุตามจำนวนหัวจ่าย เช่น หัวจ่ายของเหลวชนิดเดียวและหัวจ่ายของเหลวหลายหัว สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีหลายส่วนผสม เช่น ครีมต่าง ๆ

    เครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติมีข้อดีคือ มีประสิทธิภาพสูง บรรจุของเหลวได้อย่างรวดเร็วแม่นยำและต่อเนื่อง ช่วยประหยัดต้นทุนและลดจำนวนแรงงาน มีความปลอดภัยสูงควบคุมการบรรจุได้อย่างแม่นยำ รองรับการบรรจุหลากหลายรูปแบบ ป้องกันการปนเปื้อนและลดความเสี่ยงต่อพนักงาน แต่ข้อเสียของเครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติคือ มีราคาที่สูง การบำรุงรักษาเครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติมีความซับซ้อนและต้องมีการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ

  2. เครื่องบรรจุเหลวแบบกึ่งอัตโนมัติ (Semi-automatic liquid filling machine)
    สำหรับธุรกิจขนาดเล็กหรือธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นการลงทุนทำธุรกิจ หากใช้เครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติ อาจมีราคาที่สูงเกินไปสำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น จึงมีการผลิตเครื่องบรรจุเหลวแบบกึ่งอัตโนมัติที่มีราคาถูกกว่าเครื่องบรรจุเหลวอัตโนมัติมาทดแทน ซึ่งมีประสิทธิภาพการผลิตและประหยัดต้นทุนได้ระดับหนึ่ง ซึ่งการทำงานของเครื่องบรรจุเหลวแบบกึ่งอัตโนมัติทำงานโดยใช้ระบบการควบคุมแบบผสมผสานระหว่างระบบอัตโนมัติและแรงงานคน ผู้ใช้งานจะต้องป้อนข้อมูลและควบคุมการทำงานบางส่วนเอง

    แต่งานที่มีรูปแบบการทำงานซ้ำ ๆ สามารถใช้เครื่องบรรจุเหลวแบบกึ่งอัตโนมัติได้ ช่วยเพิ่มความแม่นยำและรวดเร็วในการทำงาน ซึ่งเครื่องบรรจุเหลวแบบกึ่งอัตโนมัติมีหลายประเภท เช่น เครื่องบรรจุเหลวแบบกึ่งอัตโนมัติที่จะบรรจุตามระบบ ได้แก่ ระบบแรงดัน ระบบสุญญากาศ ระบบปริมาณ หรือเครื่องบรรจุเหลวแบบกึ่งอัตโนมัติประเภทแบ่งตามจำนวนหัวจ่าย เช่น หัวจ่ายเดียวและหัวจ่ายหลายหัว ซึ่งเครื่องบรรจุเหลวแบบกึ่งอัตโนมัติมีราคาที่ประหยัดและถูกกว่าเครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติ มีการใช้งานที่ง่ายการควบคุมการทำงานได้ง่ายไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านเทคนิคมาก แต่ข้อเสียของเครื่องบรรจุเหลวแบบกึ่งอัตโนมัติคือ มีความเร็วที่ไม่เท่าเครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติ มีความแม่นยำน้อยกว่าเครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติ รวมถึงในบางขั้นตอนเครื่องบรรจุเหลวแบบกึ่งอัตโนมัติยังต้องใช้แรงงานคนในการควบคุมการทำงานและต้องมีการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ


หากท่านสนใจเครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ISO 9002 และการรับรองมาตรฐานความปลอดภัย CE จาก TUV สามารถสั่งซื้อหรือติดต่อสอบถามได้ที่บริษัท กู๊ดไทม์ อิมปอร์ต เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด จำหน่ายเครื่องบรรจุหีบห่อ เช่น เครื่องรัดกล่อง เครื่องขึ้นรูปกล่อง เครื่องห่อแนวนอน เครื่องบรรจุแนวตั้ง เครื่องปิดผนึกสุญญากาศ เครื่องพันพาเลท เครื่องติดสติ๊กเกอร์และเครื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการบรรจุหีบห่อ จากประสบการณ์อันยาวนานเราจึงสามารถให้คำปรึกษาและคัดเลือกสินค้าเครื่องจักรที่เหมาะสมกับงานของลูกค้าได้อย่างลงตัว มีทีมงานมืออาชีพที่คอยดูแลงานบริการหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้าไว้วางใจ




สนใจสั่งซื้อหรือสอบถามเครื่องบรรจุเหลวแบบอัตโนมัติได้ที่

บริษัท กู๊ดไทม์ อิมปอร์ต เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด 

ที่อยู่ :16 ซอยเลียบคลองภาษีเจริญฝั่งเหนือ 12 แขวงหนองแขม เขตหนองแขม กรุงเทพฯ 10160

หมายเลขโทรศัพท์: 0-2807-6461 ถึง 9 (Auto)
หมายเลขโทรสาร: 0-2807-6460
อีเมล: sales@goodtimepack.com, goodtimepack@yahoo.co.th

 

Edit Comment

Enter your password to edit the post.

Delete CommentDelete Post

Enter your password to delete the post.