MY MENU

News & Events

ProPak Asia 2021

Title
เลือกใช้เครื่องอบฟิล์มหดอย่างไร ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
Author
ผู้ดูแลระบบ
Date Created
11/27/2023
Attachment0
Views
30
Content

เลือกใช้เครื่องอบฟิล์มหดอย่างไร ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

เครื่องอบฟิล์มหดขนาดต่างๆนั้นเหมาะกับงานในแต่ละประเภทอะไรบ้าง

เครื่องอบฟิล์มหด



ในการทำสินค้าออกมาแต่ละตัวนั้นการหุ้มแพ๊คเก็จจิ้งนั้นสำคัญอย่างยิ่ง หากห่อสินค้าไม่ดีอาจจะส่งผลกระทบต่อตัวสินค้าได้ เครื่องอบฟิล์มหดเองก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการห่อหุ้มตัวสินค้าซึ่งเครื่องอบฟิล์มหดนั้นมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ ดังนั้นในวันนี้เราจะมาบอกถึงการเลือกใช้เครื่องอบฟิล์มหดแต่ละชนิดอย่างไรและ เหมาะกับการใช้งานแบบไหนกัน

 

เครื่องอบฟิล์มหดคืออะไร

ก่อนอื่นเลยเราต้องมาทำความรู้จักเครื่องอบฟิล์มหดก่อนว่าคืออะไร เครื่องอบฟิล์มหดนั้นเป็นเครื่องอบพลาสติกให้แนบห่อหุ้มกับสินค้า เป็นการแพ๊คบรรจุภัณฑ์อีกแบบหนึ่ง สามารถใช้ได้กับสินค้าหลากหลายแบบ มีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ซึ่งลักษณะการทำงานเครื่องนี้ คือใช้หลอดให้ความร้อนผ่าน และมีการใช้พัดลมในการเป่ากระจายความร้อน เพื่อให้ฟิล์มที่เราห่อบนขวด หรือ แพ็คเกจนั้น หดรัดตัวเข้ารูปไปกับตัวแพ็คเกจนั่นเอง ซึ่ง เจ้าเครื่องตัวนี้หาก ลองมองดีๆแล้ว ก็มีหน้าตาคล้ายอุโมงค์ จนทำให้บางคนเรียกเจ้าตัวนี้ว่า อุโมงค์ความร้อน นั้นเอง

 

การเลือกใช้เครื่องอบฟิล์มหด

เครื่องอบฟิล์มหดนั้นมีหลากหลายรุ่นหลายขนาด การเลือกใช้งานนั้นอันดับแรกเลยให้เลือกจากฟิล์มที่ใช้ ขนาด และ จำนวนสินค้าที่จะนำมาทำแพ๊คเก็จ ซึ่งฟิล์มหดนี้มาจากศัพท์เทคนิคว่า “Shrink film” ซึ่งเรียกตามคุณสมบัติของฟิล์มนั่นเอง โดยฟิล์มหด เอง จะมีการจัดกลุ่มหลัก ๆ อยู่ 3 ประเภท ดังนี้

  1. ฟิล์มหด POF หรือ ฟิล์มนิ่ม เป็นฟิล์มประเภท Food grade คุณสมบัติบาง ใส เหนียว สามารถทนในอุณหภูมิที่เย็นได้ และ สามารถทำงานได้กับไดร์เป่าลมร้อนอุตสาหกรรม หรือ เครื่องอบฟิล์มหด ราคาอาจจะแพงกว่า เหมาะกับการห่อสินค้าที่เป็นกล่อง เป็นต้น ทำให้สินค้าดูมีราคา และเหมาะกับสินค้าส่งออกซึ่งบางประเทศไม่ใช้ PVC

  2. ฟิล์มหด PVC ที่นิยมใช้กันทั่วไป เพราะใช้งานง่ายเป็นฟิล์มหดที่ได้รับความนิยม เป็นฟิล์มที่มีราคาถูกกว่าฟิล์มประเภทอื่นๆและสามารถทำงานได้ดีกับไดร์เป่าลมร้อน ไม่ว่าจะเป็นไดร์เป่าทั่วๆไป ไดร์สำหรับเป่าผมหรือไดร์เป่าอุตสาหกรรมหรือเครื่องอบฟิล์มหด ลักษณะเนื้อฟิล์มจะเปราะและแข็งกว่าฟิล์มแบบอื่นเหมาะกับการห่อบรรจุภัณฑ์เกือบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นขวด กล่อง ห่อเดี่ยว ห่อรวม เป็นต้น

  3. ฟิล์มหด PE นิยมใช้ในการหุ้มแพคห่อสินค้าประเภทขวดน้ำดื่ม คุณสมบัติโดดเด่นคือ เหนียว ไม่แตกง่าย แต่มีข้อด้วยคือ มี เปอร์เซนต์การหดตัวน้อยที่น้อยกว่า และ ราคาขึ้นลงตามราคาต้นทุนของน้ำมันในตลาดโลก

 

เครื่องอบฟิล์มหดขนาดต่างๆนั้นเหมาะกับแต่ละชนิดสินค้า และ จำนวนดังนี้

  1. เครื่องอบฟิล์มหดขนาดเล็กนั้น ซึ่งเป็น เครื่องอบฟิล์มหด ขนาดเล็ก เหมาะกับใช้อบฟิมล์ POF, PVC เป็นเครื่องรุ่นขนาดเล็ก ประหยัดพลังงาน ออกแบบมามีหลายขนาดให้เลือกเหมาะสำหรับอุตสาหกรรม ที่มีกำลังการผลิตไม่มาก

  2. เครื่องอบฟิล์มหดขนาดกลาง สามารถใช้เพื่ออบฟิล์มหดชนิดต่างๆได้ไม่ว่าจะเป็น POF, PE, PVC, และ PP ออกแบบให้มีหลายขนาดให้เลือกเพื่อให้เหมาะกับขนาดสินค้า จึงทำให้งานแพ็คมีคุณภาพ สวยงาม

  3. เครื่องอบฟิล์มหดขนาดใหญ่ ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการแพ็คน้ำดื่ม เบียร์ น้ำผลไม้กระป๋อง อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ มีถาดรอง หรือ ไม่มีก็ได้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับชิ้นงาน จึงเหมาะกับสินค้าที่มีจำนวนมาก และ ขนาดที่ค่อนข้างใหญ่

 


จากทั้งหมดนี้จะเห็นว่าเครื่องอบฟิล์มหดแต่ละขนาด และ ฟิลแต่ละประเภทนั้นเหมาะกับงานที่แตกต่างออกไปขึ้นอยู่กับว่าสินค้าที่จะห่อแพ๊คเก็จนั้นเป็นแบบนั้น ดังนั้นควรเลือกให้ถี่ถ้วนว่า เหมาะสมหรือ ไม่ เพื่อไม่ให้เกิดความสินเปลือง หรือ ใช้งานผิดจุดประสงค์


แต่หากต้องการมองหาเครื่องอบฟิล์มหดที่มีคุณภาพ อีกทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญของให้คำแนะนำต่างๆนั้นเราขอแนะนำ บริษัท กู๊ดไทม์ อิมปอร์ต เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด ซึ่งเป็นศูนย์จำหน่าย เครื่องบรรจุแนวตั้ง เครื่องห่อแนวนอน เครื่องอบฟิล์มหด เครื่องซีลสูญญากาศ เครื่องพันพาเลท เครื่องบรรจุเหลว สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ พร้อมทีมงานผู้เชี่ยวชาญคอยให้ความช่วยเหลือตลอดอายุการใช้งาน รับประกันคุณภาพเครื่องจักรตามมาตรฐาน ISO 9002 และ มาตรฐานความปลอดภัย CE จาก TUV พร้อมบริการทั่วประเทศ เพื่อลูกค้าที่ไว้วางใจให้เราบริการ

 

 

 

หากสนใจอยากใช้งานเครื่องอบฟิล์มหดสามารถติดต่อเราได้ที่

 

ที่อยู่: 16 ซอยเลียบคลองภาษีเจริญฝั่งเหนือ 12 แขวงหนองแขม เขตหนองแขม กรุงเทพฯ 10160

หมายเลขโทรศัพท์: 0-2807-6461 ถึง 9 (Auto)
หมายเลขโทรสาร: 0-2807-6460
อีเมล: sales@goodtimepack.com, goodtimepack@yahoo.co.th

 

Edit Comment

Enter your password to edit the post.

Delete CommentDelete Post

Enter your password to delete the post.